Dự kiến báo cáo tiền khả thi đường Vành đai 4 sẽ được hoàn thành vào tháng 3/2021.
Nếu được thông qua và triển khai sớm, dự án trọng điểm này sẽ chấm dứt tình trạng phải nằm trên giấy của dự án Vành đai 4 trong suốt 9 năm qua.
Trước đó, tuyến đường Vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1278/QĐ-TTg ngày 29/7/2011 với quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến độ xây dựng trước năm 2020.
Theo định hướng quy hoạch, tuyến Vành đai 4 dài khoảng 98 km đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội (56,5 km, đi qua 7 quận, huyện), Hưng Yên (20,3 km) và Bắc Ninh (21,2 km).
Trong đó, các đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội lập dự án đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện đầu tư.
Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang giao nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất đầu tư đường Vành đai 4 đoạn nối từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Pháp Vân – cầu Giẽ theo hình thức PPP (đoạn tuyến từ QL.32 đến cao tốc Pháp Vân – cầu Giẽ thuộc đoạn tuyến này).
Đường Vành đai 4 là tuyến đường kết nối quan trọng kết nối các địa phương trong vùng Thủ đô, gắn phát triển hạ tầng giao thông với phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông đô thị và có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế các tỉnh trong vùng Thủ đô.
Ngoài đường Vành đai 4, tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch đường Vành đai 5 đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh.
Đường Vành đai 5 chính tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 có đường gom, đường song hành, quy mô 4¸ 6 làn xe.
Bề rộng nền đường tối thiểu 25,5 – 33 m cho các đoạn Sơn Tây – Phủ Lý (từ đường Hồ Chí Minh đến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình) và Phủ Lý – Bắc Giang (từ cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn) thuộc địa phận thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương và Bắc Giang.